Những sai lầm “chết người” về chuyện kiêng cữ sau sinh

Kiêng cữ sau sinh là một trong những việc rất quan trọng dành cho chị em phụ nữ sau khi sinh con xong. Kiêng cữ đúng cách sẽ giúp mẹ có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng, hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu về sức khỏe của cả mẹ và bé sau này. Bài viết dưới đây sẽ nói về những sai lầm khi kiêng cữ mà các mẹ cần lưu ý nhé!

Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh

Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh
Hậu quả của việc không kiêng cữ sau sinh

Do chủ quan hoặc thiếu hiểu biết, nhiều chị em phụ nữ sau sinh thường phải những hậu quả không ngờ tới do việc không kiêng cữ đúng cách. Sau khi sinh bé, cơ thể người mẹ chưa thể hồi phục một cách nhanh chóng nên lúc này cơ thể mẹ rất yếu, dễ bị xâm nhập bởi các tác động xấu từ bên ngoài. 

Một số hậu quả khi không kiêng cữ sau khi sinh có thể kể đến như:

  • Suy nhược cơ thể, sức khỏe suy yếu khó phục hồi.
  • Nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp, tiêu hóa, hô hấp…
  • Nguy cơ thiếu máu sau sinh
  • Cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, mệt mỏi
  • Sa tử cung, sa âm đạo, trực tràng

Kiêng cữ sau sinh khoa học

Kiêng cữ sau sinh khoa học sẽ giúp các mẹ giảm bớt tình trạng mệt mỏi, đau đầu, đau lưng, tâm trạng cải thiện và cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Có 5 điều bạn cần ghi nhớ để kiêng cữ một cách khoa học 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Chế độ ăn uống nhiều đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, thêm chất xơ từ rau xanh củ quả. Các thực phẩm này sẽ giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cho cơ thể mẹ. Từ đó gián tiếp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thông qua nguồn sữa. 

Có thời gian nghỉ ngơi nhiều sau sinh

Thời gian nghỉ ngơi trung bình được khuyên là từ 7 – 10 tiếng/ngày để mẹ có đủ thời gian hồi phục.

Không nên kiêng tắm gội 

Kiêng vệ sinh và tắm gội quá lâu sau sinh sẽ khiến cơ thể mẹ bị nhiễm khuẩn, viêm nhiễm, nhất là khi trong cơ thể mẹ còn sản dịch. 

Tránh xa các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử sẽ khiến mẹ khiến mẹ mỏi mắt, đau lưng khi tập trung xem quá lâu.

Kiêng quan hệ

Quan hệ quá sớm sẽ khiến cơ thể mẹ dễ bị viêm nhiễm, bục vết khâu (nếu sinh mổ)… Chưa kể là nguy cơ đậu thai khi cơ thể mẹ chưa phục hồi hoàn toàn.

Những sai lầm trong chuyện kiêng cữ sau sinh

Người Việt có một số quan niệm sai về kiêng cữ sau sinh mà các mẹ cần lưu ý

Nằm than sau sinh

Người xưa quan niệm phụ nữ sau sinh nên nằm than để giữ ấm, nhưng than lại tạo ra rất nhiều khí CO2  gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp của cả mẹ và bé.

Kiêng tắm gội một thời gian dài

Kiêng tắm gội 1 – 2 ngày đầu có thể tốt, nhưng nếu kiêng gội quá lâu sẽ khiến cơ thể mẹ bị ngứa ngáy, viêm nhiễm và dễ bị các bệnh về nhiễm trùng, tạo điều kiện phát triển cho các loại vi khuẩn xấu xâm nhập.

Không đánh răng

Việc này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, ảnh hưởng đến chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Nằm phòng kín

Nằm phòng kín gây bức bí, khó chịu cho mẹ sau sinh. Từ đó tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Không vận động

Thiếu vận động sẽ gây ra chứng tắc động mạch, khiến cơ thể mệt mỏi, làm trì trệ sự hồi phục của trực tràng, khoang chậu, bàng quang…

Thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu? 

Thời gian kiêng cữ sau khi sinh thích hợp được các bác sĩ khuyên là khoảng 1 tháng. Trong khoảng thời gian này, các mẹ nên:

  • Bổ sung cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp với đầy đủ rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa. 
  • Nên vận động và tập các bài tập nhẹ để giúp cơ thể khỏe mạnh và phục hồi tốt hơn. 
  • Nên tắm rửa và sử dụng các loại nước tắm thảo dược sau sinh của Dao’spa để giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn và hạn chế các căn bệnh dễ mắc hậu sản. 

Trên đây là những sai lầm về chuyện kiêng cữ sau sinh mà các mẹ nên lưu ý để có thể áp dụng nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Từ đó giúp tránh mắc các bệnh hậu sản, và các triệu chứng trầm cảm sau sinh. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *